Monday, May 15, 2006

let's be a little bit mushy..

This is an excerpt from a movie which I find so familiar with the present day love stories.


(a scene after an art contest where Bujoy walked out after seeing Ned with Mary Ann, coming late for the contest)

Ned: bakit ka umalis ‘don?
Bujoy: Yun ang gusto ko!
Ned: ano bang sagot yan?
Bujoy: yun ang sagot ko!
Ned: Bujoy galit ka ba sa ‘kin?! Ha?! Galit ka ba??
Bujoy: akala ko ba walang iwanan sa ere? Iniwan mo ‘ko eh!
Ned: Dumating naman ako ah! Andito nga ‘ko oh!
Bujoy: nag promise ka sakin na hindi ka ma-le-late!
Ned: sinundo ko pa si Mary Ann!
Bujoy: nag promise ka rin sa ‘kin na hindi mo isasama ‘yang Mary Ann na ‘yan
Ned: ok, kaya ko sinama si Mary Ann, kasi mag-on na kami! At syempre ikaw ang gusto kong unang makaalam ‘nun dahil ikaw ang best friend ‘ko.
Bujoy: get out of my way!
Ned: Hindi ka ba masaya para sa ‘kin?
Bujoy: get out of my way!
Ned: Bujoy, ‘di ba etong gusto mo?
Bujoy: I said get out of my way!
Ned: ano bang nangyayari sa ‘yo?
Bujoy: wala kang pakialam!
Ned: Hindi na kita maintindihan eh!Bujoy: kelan mo ba ‘ko inintindi?
Ned: diretsuhin mo nga ‘ko! Dahil hindi ko kayang basahin kung ano ‘yang nandyan sa utak mo! Kung galit ka sabihin mo sakin, sabihin mo sakin kung bakit?! Kung nasaktan kita sampalin mo ‘ko! Sige gantihan mo ‘ko! Matatanggap ko lahat dahil kaibigan mo ‘ko eh.
Bujoy: Oh yes kaibigan mo ‘ko!! Kaibigan mo lang… ako. And that’s all I’ll ever be to you Ned. You’re bestfriend! Takbuhan mo ‘ko ‘pag may problema ka, taga-sunod, tagabigay ng advice, tagaenroll, taga-gawa ng assignment, taga-pagpasaya sa’yo kapag malungkot ka, taga-tanggap ng kahit ano! And I’m so stupid to make the biggest mistake of falling in love with my best friend. Dahil kahit kelan hindi mo naman ako makikita eh, kahit kelan hindi mo naman ako kayang mahalin ng higit pa sa isang kaibigan.
Ned: Bujoy. Bujoy.
Bujoy: ngayong alam mo na, I think you can get out of my life!
Ned: Bujoy, mahal kita. Mahal kita Bujoy! Mahal na mahal kita kaya lang naduduwag ako. Kung magka-relasyon tayo, pano kung...

(Dun na naputol ang pagrerecord ko... hay, very sad scene, pero nice movie. Baket? Kasi sa story na ‘to mahal rin ni Ned si Bujoy, and in the end nagkatuluyan sila. Kung tutuusin may pagka baduy and teeny-bopper nga ‘yung movie pero ‘diba? Think about it, Hindi ba maraming modern day fairytales ang katulad ng story nila.)